ผ่าปัญหาดราม่า Blade & Soul


มีปัญหากันมาเป็นพักๆสำหรับเกมส์ออนไลน์ชื่อดัง Blade & Soul แต่ปัญหายอดฮิตที่สร้างดราม่ากลับไม่ใช่เรื่องของระบบการทำงานของตัวเกมส์ แต่เป็นเรื่องทางการตลาดของผู้ให้บริการเสียมากกว่า โดยเฉพาะไอเท็มที่นำมาจำหน่ายในช่อง F9 เราเลยมาวิเคราะห์ดราม่าต่างๆพอจะแยกออกมาได้เป็นปัญหาใหญ่ๆดังนี้
1. ไอเท็มที่ผู้ให้บริการนำมาขายนั้นไปทับเส้นทางธุรกิจของผู้เล่นที่ขายอยู่เหมือนกันยกตัวอย่างเช่น กริ่งอสูร
2. เปิดขายไอเทมหายากทำให้ผู้เล่นที่มีความพยายามหาของรู้สึกไม่เป็นธรรมถ้าสิ่งเหล่านี้จะถูกหามาได้ง่ายๆเพียงแค่มีเงิน
3. กาชาปองที่มีอัตราการดรอปของดี ของโดนใจ น้อยมาก
4. การนำเอาออร่ามาของ VIP มาขายในราคาถูก

ล่าสุดเรื่องกาชาปองมีการไปรวบรวมรายชื่อใน cheng.org กันเลยทีเดียว Link ลงชื่อ ส่วนในเรื่องปัญหาที่กล่าวมาในข้ออื่น หากมองด้วยใจเป็นกลางการให้บริการของ  Blade & Soul ถือว่าดีกว่าเกมส์แนวนี้ของค่ายอื่นๆที่เคยเปิดบริการในประเทศไทยพอสมควร เพราะสิ่งต่างๆที่นำมาขายคือการอำนวยความสะดวกกับผู้เล่นที่มีเวลาน้อยหรือโชคไม่ค่อยดีหาของไม่ได้ ซึ่งมันไม่ได้กระทบกับความสามารถของตัวละครเท่าไหร่นักตัวอย่างเช่นการตัดบัพพิเศษของ VIP เวลาที่ต้องลงแบทเทิ่ล หากเป็นผู้ให้บริการเกมส์อื่นๆที่ผ่านมาคงต้องสร้างความแตกต่างด้วยการ PAY TO WIN ไปแล้ว

ที่ผ่านๆมามีเกมส์ออนไลน์ชื่อดังที่ประสบความสำเร็จมาจากต่างประเทศมากมายที่ล้มเหลวในประเทศไทย นั่นก็เพราะค่าลิขสิทธิ์จำนวนมหาศาลดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องเรียกต้นทุนคืน แต่ผู้ให้บริการไทยบางเจ้าหน้าเลือดมากไปส่งผลให้เกมส์แม้จะดีแค่ไหนก็อยู่ต่อไปไม่ได้ ขณะที่ผู้เล่นไทยเองบางส่วนก็มีการสร้างธุรกิจจากเกมส์กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ซื้อขายไอเทมนอกเกมส์หากแต่ผลประโยชน์อันนั้นไม่ได้ตกมาถึงผู้ให้บริการ แทบจะเป็นปกติของเกมส์ออนไลน์แนวเก็บเวเวลที่จะต้องมีการขายเงินในเกมส์ ขายของหายาก กระทั่งขายอาวุธ ขายชุด ขายหินตีบวก ขายกันแตก บลาๆ

แต่ใน Blade & Soul คุณซื้อขายอาวุธและโซชิลด์ระดับสูงไม่ได้ ซึ่งระบบเกมส์จากต่างประเทศออกแบบมาให้คุณต้องแสวงหาสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเอง ดังนั้นสิ่งที่พอจะขายได้ก็คงจะเป็นสินค้าใน F9 นั่นแหละ แม้ว่าจะขายบางช่วงเวลาและขายจำกัดจำนวนชิ้น ขายพวกชุดแฟชั่นแต่ก็ยังไม่วายจะเป็นปัญหากับผู้เล่นจนได้ เราอยากให้ลองมองอีกด้านหนึ่งว่า Blade & Soul เปิดให้บริการในต่างประเทศมานานแล้วแต่ทำไมจึงเพิ่งเข้ามาไทย สาเหตุใหญ่ๆคือระบบเกมส์มันไม่เอื้อให้ PAY TO WIN ทำให้ผู้ให้บริการไทยไม่กล้าเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ให้บริการขาประจำรายหนึ่งซึ่งมักจะนำเกมส์แนวนี้มาเปิดให้บริการ

มาดูสถานการณ์ในปัจจุบันวงการเกมส์ออนไลน์บ้านเราซบเซาลงมากยิ่งเกมส์แนว RPG เก็บเลเวลก็เหลือแทบนับเกมส์ได้ ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปมีเกมส์เข้ามามากขึ้น ทางเลือกเยอะขึ้น  สังคมก็เล็กลงเพราะผู้เล่นกระจายไปเกมส์อื่นๆหมด เนื่องจากผู้เล่นระดับสูงเก่งจนเทพอยู่กลุ่มเดียวไร้ผู้ต่อกรทำให้ผู้เล่นคนอื่นๆเลิกเล่นจนเซิฟเกือบร้างเหลือไว้แต่คนที่ติดอยู่ในบ่วงเสียดายไอดีเติมเงินไปเยอะทนเล่นต่อไปนั่นแหละ  และผู้ให้บริการก็ปล่อยปะละเลยทำเกมส์เน่าผู้เล่นแย่ๆก็ทำเกมส์เน่าทำเกมส์ดีๆเสียไปหมดหลายเกมส์ ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่เปลี่ยนไปเล่นเกมส์ที่เล่นแมทเดียวจบดีกว่าแนว FPS หรือ Moba  หรือเกมส์แนวกีฬาเป็นต้น และสำหรับขา RPG เจ้าประจำก็เลือกที่จะเล่นเกมส์ในสตีมที่เกมส์ใหม่ๆระบบเจ๋งๆมีให้เลือกเล่นเยอะ  หรือเกมส์ออนไลน์เซิฟต่างประเทศ

ดังนั้นการที่ Blade & Soul ไม่กลัวน้ำร้อนกล้าที่จะมาเปิดให้บริการก็อยากให้ผู้เล่นมองผู้ให้บริการอย่างใจเขาใจเรา เกมส์ออนไลน์ก็เป็นธุรกิจไม่ใช่ทำการกุศลแจกฟรี โฆษณาเกมส์ที่เราเห็นตามสื่อต่างๆทั้งใน tv โรงหนัง ป้ายบิลบอร์ดหรือในเว็บ ไม่ฟรี หากผู้ให้บริการจะทำกำไรจากพวกเวลาน้อยแต่มีกำลังจ่ายแล้วไม่กระทบกับระบบในเกมส์มากนัก ก็ปล่อยผ่านไปบ้างก็ได้ ท้ายที่สุดเราไม่ได้บอกว่าผู้ให้บริการ Blade & Soul ดีเลิศประเสริฐศรีมณีเด้งเจ็ดแสง แต่อยากให้มองเขาอย่างเข้าใจว่ามันคือธุรกิจ ดังคำกล่าวที่บอกว่าถ้ามองศัตรูอย่างเข้าใจที่มาที่ไปว่าสาเหตุอะไรทำให้เขาต้องตัดสินใจทำแบบนั้น พลันความโกรธของเราก็จะหายไปครึ่งหนึ่ง สวัสดี

วิหคเพลิง : เขียน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จัก Vector (Kriss Vector) ปืนในตำนาน

7 เหตุผลที่สาวๆหันมาเล่น ROV

ปฏิบัติการ Ghost Recon ไทย